HƯỚNG DẪN CHỌN ĐÚNG RUỘT (SĂM) XE ĐẠP
Ruột (săm) xe đạp có cần thiết phải chọn đúng loại? Có thể bạn sẽ nghĩ là “ruột xe đạp loại nào đi nữa thì khi bơm lên nó cũng phình to hơn lốp, nên cái nào lắp vào chả được? Đó là suy nghĩ sai lầm nhé! Mỗi loại ruột (săm) xe đạp sẽ tương ứng với vỏ (lốp) riêng của nó! Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn ruột phù hợp với xe của mình!
Ruột (săm) xe đạp có cần thiết phải chọn đúng loại? Có thể bạn sẽ nghĩ là “ruột xe đạp loại nào đi nữa thì khi bơm lên nó cũng phình to hơn lốp, nên cái nào lắp vào chả được? Đó là suy nghĩ sai lầm nhé! Mỗi loại ruột (săm) xe đạp sẽ tương ứng với vỏ (lốp) riêng của nó! Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn ruột phù hợp với xe của mình!
Nhiều kích cỡ!
Đó là điều bạn sẽ thấy nếu đến một cửa hàng xe đạp để mua một cái về thay. Nào là ruột cho xe cuộc, xe leo núi, xe touring,…đến xe đạp trẻ em,… Mỗi loại xe lại có nhiều kích cỡ nữa như xe cuộc có loại 700x23c, 700x28c,… Rối tung rối mù! Mỗi kiểu ruột sẽ khác với nhau về chu vi lẫn chiều rộng. Nhưng nếu đã biết các ruột xe không giống nhau, nhiệm vụ của bạn thật đơn giản: xem vỏ (lốp) loại gì, chọn ruột (săm) loại đó.
Kích thước ruột (săm) xe road (xe cuộc) ra sao?
Xe road và một số xe touring được quy định kích thước là 700C, tức là có chu vi 700mm (tương đương 27 inch). Chu vi là chung, nhưng độ rộng của vỏ lại khác nhau, nhiều kích cỡ, do đó ruột cũng khác nhau – khác với xe leo núi chỉ có một kiểu độ rộng vỏ. Độ rộng của vỏ xe được thể hiện ở đuôi như 700x18c, 700x23c,…
Độ rộng này thay đổi từ 18C đến 28C (tức là vỏ sẽ rộng từ 18mm đến 28mm). Ruột xe cuộc có các kiểu quy cách như sau: 700X18/23C hoặc 700X25/32C. Nhiệm vụ của bạn là nghía trên vỏ xe mình ghi quy cách kiểu gì, chọn ruột kiểu đó! Quá dễ!
Chọn ruột cho xe leo núi như thế nào?
Ruột xe leo núi có kích thước từ 26’’ (26 inch) đến 27.5’’ hoặc 29’’. Độ rộng của ruột cũng được tính bằng inch. Việc chọn ruột cho xe leo núi cũng tương đối dễ. Nếu xe của bạn có vỏ 26×2.3, bạn có thể chọn loại ruột có đường kính 26” và chiều rộng ruột từ 2.3” trở lên, như 2.5 “ chẳng hạn.
Ngoài ra, nếu bạn có loại ruột có độ rộng nhỏ hơn độ rộng của vỏ, bạn có thể bơm thêm hơi để ruột phình to lên khớp với vỏ – Nguyên nhân của việc này là do ruột xe leo núi có độ rộng khá lớn, nên nó hoàn toàn dễ dàng khi co dãn, không sợ bị nổ nếu bơm quá nhiều hơi. Nhiệm vụ của bạn là xem kích cỡ của vỏ xe, sau đó chọn ruột! Quá là dễ dàng!
Xe đạp cho trẻ em thì sao?
Xe đạp trẻ em chủ yếu quan tâm đến kích thước bánh xe, vỏ xe. Thường ruột xe sẽ có các kiểu kích cỡ như: 12”, 16”, 20”, 24” và 26”. Cứ xem vỏ xe cỡ nào, lấy ruột cỡ đó!DỄ!
Van xe cũng phải chọn cho đúng:
Có 2 kiểu van là van Mỹ và van Pháp.
Việc chọn van nào sẽ phụ thuộc vào lỗ khoan trên niềng xe của bạn. Xu hướng hiện nay người ta hay chọn van Pháp, vì van này giữ được áp lực nén cao lâu hơn van Mỹ. Ngoài ra, van này cũng rất dễ chỉnh để thay đổi áp suất trong vỏ xe, phù hợp cho các xe leo núi.
Nếu chọn van Pháp thì phải lưu ý đến chiều dài van. Chiều dài này được quyết định bởi chiều sâu của niềng xe. Niềng cạn thì có thể tầm 30mm, nhưng những niềng lướt gió thì sâu đến 80mm là chuyện thường.
Lúc này bạn phải chọn van phải dài hơn độ sâu của niềng mới được, mới có thể gắn vòi bơm để bơm xe. Như niềng bạn sâu 40mm thì bạn có thể chọn van dài 60mm.
Nhớ vụ này nhé, nếu không dễ có cảnh, mua ruột xong về gắn vào xe thì phát hiện cái van bị hụt trong niềng. Coi như toi!
Vậy tóm lại, việc chọn ruột xe vô cùng dễ, nhưng với điều kiện bạn phải biết đọc thông số vỏ, thông số niềng. Nhưng tôi nghĩ, chỉ cần đọc hết bài này là bạn đã có thể tự chọn đúng loại ruột xe mình cần!
Tags: xe đạp, xe đạp bianchi, Xe đạp gấp, xe đạp look, xe đạp peugeot, xe đạp pháp, xe đạp thành phố, xe đạp thành phố.hh, xe địa hình, xe đua, xe thể thao, xe trẻ em