lịch sử xe đạp Bianchi

Nhiều năm trước, tôi đang đi dạo qua một cửa hàng bán xe trong ga-ra vào sáng sớm thứ Bảy thì tình cờ bắt gặp một đống bộ khung và phụ tùng xe đạp nhẹ cổ điển. Có một số phát hiện khá thú vị trong sự kết hợp: Một chiếc Peugeot PX-10 màu bạc hà mới, một chiếc Carlton với ống Reynolds 531, và một khung và phuộc Raleigh mới hơn . Tuy nhiên, có một bộ khung thực sự thu hút sự chú ý của tôi.

Đó là một chiếc Bianchi trông có vẻ từ đầu những năm 1980 – với công việc vấu sạch sẽ, các thanh trượt ngang, chữ “Bianchi” được đóng trên nắp ghế ngồi, không có phanh hoặc dây hãm cho chắn bùn hoặc giá sau – tất cả đều khiến tôi tin tưởng. bộ khung là một mô hình đường đua thời kỳ đầu của Ý. Lớp sơn trước đây có màu xanh lam đậm nhưng hiện đã bị sứt mẻ và bị oxy hóa trong suốt. Cả khung và phuộc đều cần được loại bỏ và đánh bóng lại, để bắt đầu. Trên ống đầu của nó, khung vẫn có một con dấu Columbus mờ được khắc trên đó. Vật liệu chất lượng đi kèm với chất lượng xây dựng.

“Thật là một sự lựa chọn,” tôi lặng lẽ tự nghĩ, khi tôi tình cờ tham gia thị trường cho một bộ khung được xây dựng như một tốc độ duy nhất hoặc một bản sửa lỗi. Nếu đã từng có một bộ khung hoàn hảo cho việc sử dụng đó, thì chiếc Bianchi cổ điển này được làm bằng ống Columbus thoải mái, đáng tin cậy chắc chắn sẽ là nó. Như thể nó không thể tốt hơn được nữa, khi tôi trình bày khối lượng màu xanh lam / xanh lá cây / cam / đỏ cho chủ sở hữu bán xe, anh ta nói, “Ồ, cái thứ cũ độc ác đó, chết tiệt, bạn có thể có nó!” Nó giống như một điềm báo thực sự tốt, hay như người ta nói ở Milano, “Auspicio molto.”

Bellissimo! Chào! Tôi chạy nhanh về nhà trong cơn giận dữ để lùng sục trên Internet và tìm ra chính xác những gì tôi đã vấp phải. Trong hành trình tìm kiếm thông tin về điểm số bán tại gara của thập kỷ này, trước mắt tôi có vô số thông tin liên quan đến huyền thoại về bản thân Edoardo Bianchi và cửa hàng xe đạp khiêm tốn của anh ấy bắt đầu từ năm 1885. Thật không may, tôi đã không khám phá được nhiều thông tin về chiếc khung mới mua của tôi, nhưng bề dày lịch sử mà tôi biết được về Edoardo Bianchi, người đàn ông và công ty bền bỉ mà anh ấy thành lập thú vị hơn nhiều so với những thông số kỹ thuật ngớ ngẩn của một bộ khung theo dõi cũ.

Giống như Henry Ford với ô tô hiện đại, Edoardo Bianchi là xe đạp hiện đại. Những đổi mới kinh doanh và sản xuất của ông kết hợp độc đáo với những đóng góp kỹ thuật do công ty “Reparto Corse” cung cấp, đảm bảo vị trí của Bianchi trên bục vinh quang như một trong những nhà sản xuất có ảnh hưởng nhất trong lịch sử đua xe đạp và đua xe đạp nói chung. Thành công của công ty thậm chí còn khiến họ lấn sân sang lĩnh vực ô tô, mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn tại một thị trường được bản địa hóa cao. Có lẽ sự bền bỉ này là lý do tại sao Bianchi vẫn là nhà sản xuất xe đạp hoạt động liên tục lâu đời nhất trên thế giới.

Edoardo Bianchi đã có một tuổi thơ khó khăn nhưng cũng đầy đủ hỗ trợ. Ông sinh ngày 17 tháng 7 năm 1865 tại Milan, Ý, cùng thời điểm và địa điểm mà cửa hàng bách hóa lớn đầu tiên của đất nước được anh em nhà Bocconi mở ra với sự phô trương lớn. Khi mới bảy tuổi, Edoardo vào Martinitt, một trại trẻ mồ côi lịch sử ở trung tâm Milan, được thành lập vào thế kỷ 16 bởi những người thờ phụng Thánh Martin, vì trại trẻ mồ côi ban đầu được đặt trong một nhà thơ cùng tên. Ở đó, một cậu bé Bianchi đã học cơ khí cơ bản và bắt đầu phát triển niềm đam mê của mình đối với cơ khí.

Xe đạp bánh cao (hay xe đạp chạy bằng đồng xu) chỉ mới được phát minh vào năm 1885. Điều đó đã không ngăn được Edoardo Bianchi 21 tuổi trung thành, trẻ trung thành lập cửa hàng xe đạp đầu tiên của mình vào năm đó trên đường Via Nirone nhộn nhịp của Milan. Mọi người nhanh chóng tiết lộ rằng Bianchi là một người có tầm nhìn xa bởi trong vòng 3 năm ngắn ngủi sau khi khai trương, công ty của ông đã giới thiệu một trong những chiếc xe đạp đầu tiên có bánh xe có kích thước gần giống hệt nhau và bộ truyền động bằng xích – được gọi là “xe đạp an toàn” – cũng như sản phẩm đầu tiên trên thế giới xe đạp với săm lốp Dunlop và lốp hơi. (Những người đánh giá trên toàn thế giới chắc hẳn đã thở dài trong sự nhẹ nhõm tập thể!)

Và đó chỉ là bước khởi đầu cho sự thăng tiến vượt bậc của công ty anh ấy. Trong vòng mười năm kể từ ngày định mệnh của Bianchi mở cửa hàng sửa chữa xe đạp nhỏ của mình, công ty của Edoardo đã được trao cơ hội danh giá để chế tạo một chiếc xe đạp tùy chỉnh cho hoàng gia Ý khi nó được mời ra tòa tại Villa Reale ở Monza vào năm 1895. Người may mắn được hưởng lợi từ sự đặc biệt này xe đạp không phải ai khác mà chính là Nữ hoàng Margherita của Savoy. Để phù hợp với những chiếc váy rộng của nữ hoàng, Bianchi đã sửa đổi hình dạng của khung trước khi dạy nữ hoàng cách lái chiếc máy mới của mình trong Công viên Monza đẹp như tranh vẽ. Kết quả là sự chứng thực của Bianchi bởi “Vương miện Hoàng gia” của Margherita đã có tác động tích cực không thể phủ nhận đối với hoạt động kinh doanh và danh tiếng của Edoardo.

Reparto Corse – hay bộ phận đua xe, theo nghĩa đen – là một đứa con tinh thần khác của chính Edoardo vào cuối thế kỷ 19. Trong thế giới đua xe ô tô, mô tô và xe đạp của Ý ngày nay, Reparto Corse là một thuật ngữ chung đại diện cho sự đổi mới công nghệ cao nhất nhằm mục đích giành chiến thắng trong các cuộc đua. Bianchi lần đầu tiên đặt ra thuật ngữ này và đưa nó vào hoạt động vào năm 1896 bằng cách sử dụng các cuộc đua xe đạp làm cơ sở để thúc đẩy các công nghệ sơ khai của công ty mình. Cho đến nay, những nỗ lực này đã mang lại 12 Giros d’Italia, 3 Tour de France, 3 Vueltas de España, 5 chức vô địch Thế giới và một kỷ lục một giờ vào năm 1942, trong số các bảng màu celeste khác.

Đến năm 1899, một chiếc Bianchi do Giovanni Tommaselli cưỡi đã cán đích ở giải Grand Prix của Paris, tiền thân của Tour De France và cuộc đua xe tốc độ ưu việt trong ngày. Bianchi nổi tiếng đã nhận được từ các vị trí trên bục và những nỗ lực tích hợp Reparto Corse của nó đã khiến công ty trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp xe đạp. Tăng trưởng theo cấp số nhân trong suốt đầu thế kỷ 20 khi Bianchi trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho các tay đua xe đạp cạnh tranh trên khắp châu Âu.

Cũng giống như E. Bianchi & C. – hiện đã mở rộng đáng kể trên Via Nino Bixia và Via Paolo Frisi – bắt đầu tận hưởng thành quả là nhà sản xuất xe đạp hiệu suất cao hàng đầu, Thế chiến thứ nhất đã làm gián đoạn quỹ đạo của công ty theo những cách xấu nhất. Vì quy mô và tầm ảnh hưởng của Bianchi, chính phủ Ý đã yêu cầu công ty tập trung mọi nỗ lực vào việc hỗ trợ chiến tranh. Bianchi không chỉ là một nhà sản xuất xe đạp cho đến thời điểm này. Các tài liệu của công ty từ năm 1914 nêu chi tiết việc sản xuất 45.000 xe đạp, 1.500 xe máy và thậm chí 1.000 ô tô trong năm đó.

Những chiếc xe nhỏ bé ngọt ngào đã phát triển từ một thứ như máy kéo với bánh xe đạp, chắn bùn và ghế sofa gắn động cơ De Dion-Bouton 2,25 mã lực vào năm 1900, chỉ để trở thành những chiếc xe bọc thép hạng nặng được chế tạo để chống lại bom đạn và giết người trong một thời gian ngắn nhưng gây náo động 15 năm sau đó.

Với nỗ lực quốc gia nhằm huy động tất cả các nguồn lực sẵn có để hỗ trợ chiến đấu, rõ ràng tại sao chính phủ Ý lại chọn cách khai thác sự tháo vát và chiều sâu sản xuất của Bianchi. Phát minh đáng chú ý nhất liên quan đến xe đạp bắt nguồn từ nỗ lực thời chiến 1914-1918 là sự ra đời của chiếc xe đạp “bersaglieri”, là những cỗ máy bền bỉ được chế tạo để bắn những người lính bộ binh chạy trên quãng đường dài, đầy sỏi đá trên chiếc xe đạp leo núi đầu tiên.

Nửa thế kỷ trước khi Joe Breeze, Tom Ritchey và Gary Fisher ném bom xuống chân núi Tamalpais ở hạt Marin xinh đẹp của Bắc California, Bianchi đã phát triển và cải tiến một chiếc xe đạp địa hình tiên tiến cho quân đội Ý.

Chiếc xe đạp đó, trong đó có một số biến thể, có hệ thống giảm xóc lò xo phía trước và phía sau, ghế ngồi dạng ống lồng, bánh xe 60cm với lốp khí nén Pirelli rộng, khung có thể phá vỡ và vận chuyển như ba lô, và sau đó là tích hợp vũ khí cần thiết.

Những tích hợp vũ khí này bao gồm một yên xe lật để lộ giá đỡ cho pháo hạng nặng và một giá đỡ để gắn một cánh tay hỗ trợ liền kề từ cụm ống trên cùng của xe đạp / ống yên với bàn chân trước của lính bộ binh. Thật là một điều dị thường trong lịch sử – thậm chí là ngược đời – khi sử dụng một cỗ máy thanh bình, tốt đẹp như vậy, chiếc xe đạp tuyệt đẹp của chúng ta.

Sau những năm 1920 và 1930 tương đối thành công với nhiều chiến thắng khác nhau ở Giro d’Italia và các cuộc đua danh tiếng khác đã đưa doanh số bán xe đạp của công ty lên 70.000 chiếc vào năm 1935, những năm 1940 là một thập kỷ thậm chí còn quan trọng hơn đối với Bianchi. Fausto Coppi có một không hai bắt đầu chạy đua cho công ty, việc phá hủy các cơ sở sản xuất của Bianchi trong các vụ đánh bom trong Thế chiến thứ hai đã làm ngừng sản xuất xe đạp trong ba năm gian khổ và nhãn hiệu dễ nhận biết nhất của Bianchi – màu sơn xanh lục lam “celeste” – đã được giới thiệu để nhận được sự hoan nghênh rộng rãi.

Có một số câu chuyện đằng sau việc “Bianchi blue” ra đời như thế nào, nhưng không ai có tài liệu chắc chắn về câu chuyện nguồn gốc trung thực đằng sau màu sắc đáng yêu này. Những người theo thuyết lãng mạn nói rằng chính Edoardo đã tạo ra màu sắc để tôn vinh đôi mắt đẹp của Nữ hoàng Margherita. Các nhà tự nhiên học cho rằng đó là sự tôn kính của Edoardo đối với Milan và bầu trời xinh đẹp của nó, hay “celeste.” Câu chuyện thứ ba là Bianchi có quá nhiều sơn màu xanh lá cây thừa từ triều đại Thế chiến thứ hai của Mussolini đến nỗi họ trộn nó với màu xanh lam để tạo ra một màu độc đáo không liên quan đến chiến tranh hoặc những hành động tàn bạo vô tận của nó.

Vẫn còn một câu chuyện nguồn gốc khác là celeste là một lỗi pha trộn sơn mà bằng cách nào đó đã xảy ra trên những chiếc xe đạp của đội chỉ vài ngày trước Giro d’Italia. Fausto Coppi và các đồng đội của anh ấy nghĩ rằng những chiếc xe đạp được cố tình sơn theo cách đó để cầu may và phần còn lại là (hoặc có thể là) lịch sử. Theo huyền thoại thiết kế xe đạp và cựu nhân viên của Bianchi USA, Sky Yeager, không ai trong số những câu chuyện này chịu trách nhiệm về việc tạo ra celeste. Theo cuộc phỏng vấn của cô ấy với Nels Cone sắp được thông báo đầy đủ, Edoardo đã tạo ra nó để trở thành một điểm nổi bật duy nhất trong peloton và màu sắc phát triển tự nhiên qua nhiều năm thông qua một số biến thể khác nhau. Ai biết?

Điều chắc chắn là Fausto Coppi đã giành được 5 giải Giros d’Italia và 2 giải Tour de France với sự hỗ trợ của cây đàn celeste Bianchi và huyết mạch Reparto Corse của nó. Thế chiến thứ hai không chỉ làm gián đoạn công việc kinh doanh của Bianchi mà còn cả sự nghiệp của Coppi. “Campionissimo” giành Giro đầu tiên của mình vào năm 1940 và lập kỷ lục giờ thế giới vào năm 1942. Sau ba năm gián đoạn vì cuộc đua do chiến tranh, anh tiếp tục đạt được những thành tựu lớn nhất của mình bằng cách giành được một “cú đúp kép” đặc biệt hiếm có – chiến thắng cả Giro và Tour trong cùng một năm, hai lần – như lần đầu tiên ông làm vào năm 1949 và sau đó một lần nữa vào năm 1952.

Năm 1953, Coppi đã giành chức vô địch Thế giới trên chiếc Bianchi có tai nghe tích hợp – một sự đổi mới đi trước thời đại nhiều thập kỷ. Tay đua duy nhất trong lịch sử có nhiều thành tích ấn tượng hơn Coppi là chính The Cannibal, Eddy Merckx. Nếu không phải vì sự gián đoạn của Thế chiến thứ hai, Coppi thậm chí có thể đã thay thế những thành tựu lịch sử của Merckx.

Nếu việc phá hủy cơ sở sản xuất Bianchi trong Thế chiến thứ hai chưa đủ bi thảm, thì bi kịch đã ập đến công ty trên nhiều mặt trận trong những năm 1940 và 1950. Edoardo qua đời sau một vụ tai nạn xe hơi kinh hoàng ở thành phố Varese vào năm 1946. Người em trai yêu quý của Fausto Coppi, Serse, đã chết trong một pha chạy nước rút tại Giro del Piemonte 1951. Sau đó Fausto mắc bệnh sốt rét ban đầu được chẩn đoán nhầm là nhiễm trùng phế quản sau khi cưỡi ngựa trong một sự kiện triển lãm ở Burkina Faso, Châu Phi và ông cũng qua đời vào tháng 1 năm 1960 ở tuổi 40.

Quyền lãnh đạo ở Bianchi được trao cho con trai của Edoardo, Giuseppe, và việc tái cơ cấu công ty của ông gần như khiến nó sụp đổ. Sau khi chính phủ Ý trả các khoản nợ tài chính sau chiến tranh cho Bianchi, công ty vẫn tồn tại từ những năm 1950 tương đối nguyên vẹn và chỉ ngừng sản xuất ô tô và xe máy vào những năm 1960 để trở thành nhà sản xuất xe đạp chuyên dụng một lần nữa.

Sau cái chết không đúng lúc của Fausto Coppi, những năm 1960 chứng kiến ​​sự trỗi dậy của một huyền thoại đua xe đạp khác trên chiếc celeste Bianchi, Felice Gimondi. Với ba chiến thắng Giro, một chiến thắng Tour trong năm đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp và một chiến thắng tại Vuelta a España, Gimondi đã mang lại danh tiếng và tầm nhìn nhiều hơn cho thương hiệu Bianchi và những chú chồn hôi Reparto Corse của nó.

Trong thời kỳ hoàng kim của Coppi và Gimondi, màu celeste mà Bianchi đã đăng ký trở thành đồng nghĩa với chiến thắng. Nó đã giúp đưa Bianchi đi qua những năm 1970 và 1980. Khi bản chất của ngành công nghiệp xe đạp thay đổi và chi phí sản xuất trở nên ít tốn kém hơn ở nước ngoài, Bianchi bắt đầu sản xuất hàng loạt khung xe rẻ hơn ở Nhật Bản vào cuối những năm 1980. Mặc dù một số người chế giễu rằng Bianchi do Nhật sản xuất không phải là đồ Ý thực sự, nhưng chất lượng và sự khéo léo của Bianchi Nhật Bản thực sự vượt trội so với nhiều mẫu của Ý. Số lần về đích trên bục của xe đạp Bianchi trong thời đại đó dường như sẽ hỗ trợ cho nhận định này.

Bianchi từ lâu đã hoàn thiện nghệ thuật xây dựng khung thép có vấu được xây dựng bằng đường ống Columbus vào những năm 1980. Các mẫu xe như Specialissima và Centenario đặc biệt được yêu cầu với các vấu mạ crôm tuyệt đẹp và lớp sơn celeste. Một chiếc xe đạp đặc biệt hiếm có là Specialissima X4 Argentin, là chiếc xe hàng đầu của Bianchi vào năm 1988. Được chế tạo với ống Columbus SLX, sơn celeste, mạ crôm đen, chạm khắc tùy chỉnh trên toàn bộ (bao gồm cả X4 trên cầu phanh sau) với Campy C-Record, mô hình này chưa bao giờ được cung cấp trong bất kỳ danh mục nội địa nào của Hoa Kỳ. Cũng trong thời gian này vào cuối những năm 1980, Reparto Corse bắt đầu thử nghiệm các vật liệu khung mới như carbon, nhôm và titan.

Với nhôm, Reparto Corse đã phát triển ống EV4 của họ, điều này đã đẩy giới hạn về trọng lượng nhẹ và độ cứng. Một chiếc Bianchi nặng 1,9 lb EV4 đã được cưỡi trong Thế vận hội 2000 bởi không ai khác ngoài “Il Pirata” – Marco Pantani quá cố, vĩ đại. Các khung dòng EV cũng có tính năng phun bọt cấu trúc đã được cấp bằng sáng chế để tăng thêm sức mạnh và độ bền. Những cải tiến khác như ống MegaPro, thay đổi đường kính và độ thuôn của ống để tăng cường độ hấp thụ va chạm và độ cứng, ống trên cùng dốc cho trọng lượng nhẹ và độ cứng xoắn, và sự trở lại của tai nghe tích hợp làm cho một Bianchi nhôm hiện đại xứng đáng hơn hầu hết tất cả các loại của nó đối thủ cạnh tranh.

Cùng với nhôm, Bianchi sử dụng titan và carbon cấp hàng không vũ trụ để sản xuất khung và các thành phần được tìm thấy trên nhiều chiếc Bianchi có nhãn Reparto Corse. Chỉ 8 năm trước EV4 Bianchi của Pantani, Gianni Bugno đã giành chức vô địch Thế giới năm 1992 trên chiếc xe đạp nặng hơn 4 pound so với mẫu siêu nhẹ của Il Pirate, càng chứng tỏ giá trị của chiếc Reparto Corse của Bianchi trong những năm 1990 và tầm ảnh hưởng của nó đối với tiến bộ của công nghệ xe đạp.

Thế kỷ 21 đã mở ra Đội Bianchi cho các mùa giải đua xe đạp chuyên nghiệp 2000-2003, được tập hợp lại từ những phần còn lại của đội Coast trước đó. Đội Bianchi có lẽ được biết đến nhiều nhất với tay đua ngôi sao hiện đang bị thất sủng, Jan Ullrich. Bất chấp bước đột phá ngắn ngủi trở lại tài trợ danh hiệu cho các đội đua xe đạp chuyên nghiệp, Bianchi vẫn tiếp tục cải tiến những chiếc xe đạp mà hãng sản xuất kể từ đầu những năm 2000 cho đến ngày nay.

Các nhà sản xuất khác không thể đồng hồ nhưng trong một nửa 135 năm Bianchi có thể đồng hồ đã bán hết hoặc đi theo con đường sản xuất hàng loạt và đồng nhất về giải trí. Nguồn gốc Reparto Corse đáng tự hào của Bianchi giữ cho công ty luôn vững vàng trong các giá trị thương hiệu và di sản đua xe của mình – cho đến bây giờ, đó là lý do tại sao những chiếc xe đạp tiên tiến của công ty được giới thiệu trong các sự kiện UCI WorldTour năm 2020 trên toàn cầu, bao gồm Triple Crown của giải đua xe đạp: Giro d ‘ Italia, Tour de France và Vuelta a España.

Sau một tháng thu thập các bộ phận và hoàn thành công việc sơn máy quét trên khung đường đua Bianchi miễn phí của tôi, nó đã sẵn sàng để đua. Màu sơn là một loại celeste – một màu xanh lam nhạt có màu xanh nhạt được tìm thấy tại Home Depot, hơi tối hơn một chút so với màu celeste quen thuộc, nhưng đủ gần để vượt qua bài kiểm tra 10 phút. Thành phẩm trông tuyệt đẹp và với một số đề can cổ điển và các bộ phận bao gồm tay quay Campy Pista, bộ bánh xe Campy Pista, kết hợp thanh và thân Cinelli, kẻ mạo danh Celeste Bianchi của tôi đã biến rất nhiều đầu ở mọi nơi chúng tôi đi cùng nhau.

Kể từ khi quen với việc đua một chiếc xe đạp đua Special S-works, cảm giác và hiệu suất của bộ khung thép Columbus có vấu là một sự thay đổi đáng hoan nghênh. Sau khi chuyển đổi sang tất cả các công nghệ carbon mới nhất hiện có, tôi đã quên mất chất lượng xe vượt trội của thép truyền thống, chưa kể đến niềm tự hào khi sở hữu một giàn khoan độc đáo như vậy đã nhận được lời khen ngợi từ tất cả những người sửa xe và bạn đường của tôi. Thép thực sự là có thật, và Reparto Corse cũng vậy – tuy nhiên bạn có thể tìm được sự hỗ trợ của họ. Bellissimo! Chào!

Vélo Chic, Xe đạp Châu Âu nhập khẩu 

Phân phối các dòng xe đạp địa hình, xe thể thao, xe đua, xe thành phố, xe gấp ,xe trẻ em nhập khẩu từ Pháp, Italy, Hà Lan, Mỹ…của các thương hiệu Peugeot, Bianchi, Look, Gitane,Definitive, Dahon…

Website: www.velochic.com.vn