1/7: PHẠT XE ĐẠP, XE MÁY ĐIỆN CHƯA ĐĂNG KÝ

Tin tức thị trường 10/05/2020

1/7: PHẠT XE ĐẠP, XE MÁY ĐIỆN CHƯA ĐĂNG KÝ

Kể từ ngày 1/7/2016 tất cả mô tô điện, xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 Từ quyết tâm của Chính phủ

Không phải đến bây giờ cơ quan chức năng mới vào cuộc chấn chỉnh và quản lý xe đạp điện, xe máy điện nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng và cộng đồng tham gia giao thông, mà từ năm 2013 đến nay đã có nhiều chỉ đạo và nhiều thông tư hướng dẫn thực hiện.

vietnamnet
Có trên 2.000 trường học đã tổ chức tham gia cuộc thi “Đi đường an toàn – Cho bạn, cho tôi” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức với sự tài trợ của Công ty TNHH ô tô xe máy DETECH

Cụ thể, ngày 8/11/2013 Chỉ thị số 24 được ban hành, yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe 2 bánh chạy điện. Ngày 4/4/2014, Thông tư số 15/2014/TT-BCA ra đời, quy định về đăng ký xe máy điện. Từ ngày 5/11/2014, miễn thu phí trước bạ đối với xe máy điện đến hết ngày 30/6/2015 để tạo điều kiện cho người dân đi đăng ký xe.

Ngày 11/9/2015 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký công văn số 1630/TTg-KTN chỉ đạo các Bộ Công an, Tài chính, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông về việc lùi thời hạn đăng ký xe máy điện đến hết ngày 30/6/2016. Theo đó, Bộ Công an và Bộ Tài chính đã có Thông tư liên tịch tạo điều kiện thủ tục cho người dân đi đăng ký xe, đồng thời miễn phí trước bạ khi đăng ký xe đạp điện, xe máy điện đến hết ngày 30/6/2016.

vietnamnet
 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22/10/2015 Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung quy định về đăng ký xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2016 tất cả mô tô điện, xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến sự vào cuộc quyết liệt của bộ, ngành…

Việc triển khai bắt buộc đăng ký xe điện vào mồng 1/7/2016 là một nỗ lực lớn của các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Ủy Ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải trong việc tham mưu, đề xuất cho Chính phủ trong việc quản lý xe điện vì an toàn của người sử dụng.

Đặc biệt từ năm 2015 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp đăng kiểm sản phẩm cho nhiều DN sản xuất, lắp ráp xe điện, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sản xuất, lắp ráp tại các DN để kịp thời hỗ trợ DN chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho việc thực hiện quy định đăng ký xe từ ngày 1/7/2016….

vietnamnet
Dây chuyền lắp ráp thành phẩm xe đạp điện, xe máy điện ESPERO – DETECH

Cơ quan công an, Ủy ban ATGT ở nhiều tỉnh, thành tổ chức các tổ, đội công tác đến tận trường học để tuyên truyền về việc đăng ký xe đạp điện, xe máy điện, tổ chức kiểm tra và cấp đăng ký ngay tại trường cho học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Ngành giáo dục cũng nỗ lực tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh, đặc biệt là việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện.

Ngay từ tháng 4/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công ty TNHH ô tô xe máy DETECH – nhãn hàng xe đạp, xe máy điện ESPERO-DETECH tổ chức cuộc thi “Đi đường an toàn – Cho bạn, cho tôi”. Cuộc thi đã thu hút được 400.000 lượt học sinh THCS, THPT toàn quốc tham gia. Cũng tại cuộc thi này, Ủy ban An toàn giao thông, Cơ quan công an ở nhiều tỉnh, thành đã đến các trường học để nói chuyện với học sinh theo chuyên đề an toàn giao thông với xe đạp điện, xe máy điện cũng như hướng dẫn học sinh đăng ký xe điện theo quy định của cơ quan chức năng.

Không chỉ các cơ quan ban ngành tích cực vào cuộc để thực hiện công tác quản lý xe điện, nhiều DN sản xuất, lắp ráp xe điện trong nước cũng đã đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất lắp ráp hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các sản phẩm trước khi xuất xưởng.

vietnamnet
Một công đoạn trong dây chuyền sản xuất xe điện ESPERO tại Công ty TNHH ô tô xe máy DETECH

Ông Đinh Văn Bắc, Giám đốc Công ty TNHH ô tô xe máy DETECH (DETECH MOTOR) chia sẻ: “DETECH MOTOR là một DN có nền tảng sản xuất xe máy gần 20 năm, do vậy không phải đợi đến bây giờ chúng tôi mới quan tâm đến các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sản xuất xe điện mà ngay từ khi bắt tay vào sản xuất, lắp ráp xe đạp điện, xe máy điện chúng tôi đã áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt và từ nhiều năm qua sản phẩm của Công ty đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy đăng kiểm. Là một doanh nghiệp trong nước, chúng tôi rất ủng hộ chủ trương quản lý chặt chẽ xe đạp điện, xe máy điện nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, vì sự an toàn của người sử dụng và cộng đồng khi tham gia giao thông…”

Việc bắt buộc đăng ký xe điện từ 1/7/2016 thể hiện quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc siết chặt quản lý phương tiện xe điện, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, góp phần chống tình trạng nhập lậu, gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước. Người dân tới đây cũng không phải lo sợ về chất lượng xe điện trên thị trường, tình trạng lộn xộn của thị trường xe điện sẽ không còn. Đây cũng là một nền tảng quan trọng, vững chắc để các DN trong nước cho ra đời những xe điện mang thương hiệu “made in Vietnam”.

vietnamnet
Công ty TNHH ô tô xe máy đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho dây chuyền sản xuất xe đạp điện, xe máy điện tại Việt Nam

Tags: , , , , , , , , , , ,


Tin tức thị trường liên quan khác

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Chào bạn. 👋 Hãy để lại thông tin của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ cho bạn trong thời gian sớm nhất.