4 CHÚ Ý KHI MUA LỐP XE ĐẠP LEO NÚI
Hầu hết ở tất cả bộ phận của xe đạp thì lốp xe là bộ phận dễ bị hư hỏng cũng như thay thế nhiều nhất, nhưng riêng với dòng MTB thì lốp xe cần phải chú ý nhiều hơn đến những đặc điểm riêng để có được chuyến hành trình tốt nhất.
Lốp bánh trước phải rộng hơn lốp bánh sau, các đường rãnh sâu, rộng, to bản…là những yếu tố cần thiết trên chiếc lốp xe MTB
Hầu hết ở tất cả bộ phận của xe đạp thì lốp xe là bộ phận dễ bị hư hỏng cũng như thay thế nhiều nhất, nhưng riêng với dòng MTB thì lốp xe cần phải chú ý nhiều hơn đến những đặc điểm riêng để có được chuyến hành trình tốt nhất.
1. Kích cỡ
So với xe đạp đường phố, lốp xe đạp leo núi thường to và chắc chắn hơn so với lốp của những xe đạp thông thường khác. Độ rộng của lốp xe đạp leo núi thường dao động từ 1.5 đến 2.6 inch để di chuyển trong điều kiện đường đất, đá và tạo độ bám mặt đường toàn trong quá trình di chuyển
2. Tỉ số rãnh
Trong cấu trúc của lốp xe đạp, có một thành phần gọi là lớp vải bố, được hình thành từ những sợi vải, kết lại với nhau, và có tác dụng định hình cho bánh xe. TPI là con số chỉ số sợi vải, số rãnh bình quân trong 1 inch của lốp xe. TPI càng lớn thì lốp sẽ càng mềm và nhẹ, nhưng lốp sẽ dễ bị đâm thủng, dễ bị trẹo bánh khi di chuyển trên đường. Còn những lốp xe có chỉ số TPI càng thấp thì khả năng bám đường tốt hơn, “cứng cáp” hơn, và bền lâu hơn. Tuy nhiên, TPI càng thấp tì bánh xe càng nặng, gây cản trở đến tốc độ di chuyển của xe đạp. Ngoài ra, một số lốp xe có thể có thêm lớp “áo” bên ngoài với lớp cao su bền lâu hơn, thậm chí, một số lốp xe còn được cài thêm đinh để tăng độ bám mặt đường, đặc biệt là với những vùng thường xuyên có tuyết rơi, đóng băng thì đây là sự trang bị cần thiết.
3. Chất liệu
Để đáp ứng khả năng bám mặt đường tớt nhất, khả năng dễ dàng mang theo người để thay thế khi cần thiết nên ngày nay người ta thường chế tạo những loại lốp xe từ cao su tích hợp được cả 2 yếu tố trên.
4. Van lốp xe
Van cũng là một yếu tố bạn nên chú ý khi mua lốp cho xe đạp leo núi. Bạn nên chú ý mua loại van vặn vì đây là loại van vừa có khả năng giữ không khí tốt cũng như có thể điều chỉnh áp suất trong bánh rất tốt ở những địa hình hiểm trở.
Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến thiết kế của bánh xe, bánh trước thì có ảnh hưởng rất lớn đến độ an toàn, khả năng bám đường, khả năng quẹo, cắt góc, và bám trên những bề mặt ghồ ghề. Còn bánh sau lại chịu trách nhiệm về tốc độ của xe đạp nên bánh sau thường được thiết kế với kích cỡ bánh nhỏ hơn, độ rộng lốp nhỏ hơn để xe có thể đi nhanh hơn. Với thiết kế lốp bất đối xứng giữa bánh trước và bánh sau trong những xe đạp leo núi nên bạn cần chú ý điểm này khi thay lốp cho xe vì không phải xe đạp nào cũng có bánh trước bằng bánh sau. Bên cạnh đó, do liên tục di chuyển trong những địa hình ghồ ghề, việc trang bị cho xe một bộ lốp không săm là rất cần thiết, vì lốp không săm có ưu điểm là khó bị thủng. Nếu bị thủng cũng xuống rất chậm, bạn vẫn có thể tiếp tục di chuyển với lực cản khá nhẹ. Như vậy, với một chiếc xe đạp leo núi, bạn nên chọn cho mình một bộ lốp không săm để đáp ứng được nhu cầu đi lại nhiều tại những địa hình hiểm trở.
Tags: xe đạp, xe đạp bianchi, Xe đạp gấp, xe đạp look, xe đạp peugeot, xe đạp pháp, xe đạp thành phố, xe đạp thành phố.hh, xe địa hình, xe đua, xe thể thao, xe trẻ em