GIẢI ĐÁP KHOA HỌC CHO ‘CHIẾN THUẬT HY SINH’ TRONG MÔN ĐUA XE ĐẠP!
GIẢI ĐÁP KHOA HỌC CHO ‘CHIẾN THUẬT HY SINH’ TRONG MÔN ĐUA XE ĐẠP!
Dưới góc nhìn của khoa học, “chiến thuật hy sinh” trong môn đua xe đạp có vẻ phũ phàng nhưng lại là những toan tính đầy hợp lý.
Giải đáp khoa học cho “chiến thuật hy sinh” trong môn đua xe đạp!
Đua xe là môn thể thao đồng đội
Nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một bộ môn thi theo cá nhân, nhưng đó sẽ là hoàn toàn sai lầm. Mọi tay đua đều phải có tinh thần đồng đội rất cao, đặc biệt cua-rơ chủ lực muốn chiến thắng được thì bắt buộc cần đến sự hỗ trợ của các đồng đội.
Thông thường, các tay đua chủ lực ( Sprinter ) sẽ không bao giờ bung sức để dẫn đầu toàn bộ đường đua (các đường đua thường có quãng đường từ 90-150 dặm (tương đương 145-240 km), quá lớn để có thể duy trì vị trí dẫn số 1 từ đầu đến cuối).
Không giống như bóng đá, 1 đội đua có thể gồm nhiều tay đua nhưng người chiến thắng luôn chỉ có 1. Chính vì vậy, hầu như toàn đội sẽ phải gồng lên vừa đua, vừa bảo vệ cho tay đua chủ lực được xác định từ đầu, họ thường gọi đó là chiến thuật hy sinh.
Lý giải khoa học cho chiến thuật hy sinh và kỹ thuật Drafting
Cụ thể, khi đến km cuối cùng, nhóm tay đua có cua-rơ chủ lực sẽ gồm 3-4 người, trong đó Sprinter sẽ là người chạy sau cùng. Có thể nói, đây là phương án tối ưu nhất. Vì sao lại thế?
Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: Khi đạp xe, bạn sẽ tạo ra các vùng không khí bất ổn đằng sau, cụ thể nó sẽ tạo ra các vùng xoáy, vùng áp suất thấp phía sau tay đua. Nếu một tay đua khác ở ngay đằng sau bạn, họ sẽ có 2 lợi thế.
Đầu tiên là không chịu áp lực từ lực cản của không khí, thứ 2 là lợi thế rất lớn khi có được lực đẩy từ các vùng xoáy trên. Chính điều này sẽ giúp Sprinter tiết kiệm được rất nhiều sức lực, cụ thể là khoảng 35-40% năng lượng so với việc chạy riêng lẻ.
Đây được gọi là kỹ thuật Drafting (hiểu nôm na là kỹ thuật núp gió). Điều đáng ngạc nhiên là Drafting không chỉ có lợi cho người phía sau mà các vùng xoáy đó còn giúp tạo lực đẩy cho cả những người phía trước, tất nhiên là không được nhiều lợi thế như tay đua cuối cùng.
Và khoảng cách của các cua-rơ càng gần nhau thì kỹ thuật này càng phát huy hiệu quả lớn. Một điều thú vị mà chưa chắc các bạn đã biết, đó chính là Drafting cũng được các loài chim sử dụng khi phải bay 1 quãng đường xa như lúc di trú tránh rét.
Cho đến khoảng 500m cuối, các tay đua dẫn đầu top sẽ tách dần ra do kiệt sức, đến 300m cuối cùng, Sprinter sẽ thực hiện cú chạy nước rút với năng lượng tương đối lớn so với mọi người do được tiết kiệm bởi kỹ thuật Drafting.
Như trong clip trên, đó chính là chìa khóa dẫn tới chiến thắng cho đội xanh.
Tags: xe đạp, xe đạp bianchi, Xe đạp gấp, xe đạp look, xe đạp peugeot, xe đạp pháp, xe đạp thành phố, xe đạp thành phố.hh, xe địa hình, xe đua, xe thể thao, xe trẻ em