NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VALVE XE ĐẠP
Những điều cần biết về valve xe đạp .
Hãy cùng nhau tìm hiểu về linh kiện nhỏ bé nhưng rất thiết yếu này nhé!
Mặc dù kích thước của valve không lớn, tuy nhiên, trong quá trình đạp xe, đây là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất! Bên dưới là những kiến thức cơ bản được đúc kết dành riêng cho các bạn yêu xe đạp, giúp mọi người hiểu biết sâu hơn về bộ phận “nhỏ nhưng có võ” này.
1. Có bao nhiêu loại valve?
Trên thị trường, có ba loại chính là: Presta, Schrader và Dunlop. Ngoài ra, còn có valve Dunlop kiểu Đức, gọi là Aberdeen. Tuy nhiên, sau khi valve Schrader ra đời, ở Đài Loan, loại valve Dunlop kiểu Đức khá hiếm gặp.
2. Lạ thật, tại sao không bơm khí vào được?
Valve Presta nhỏ và nhẹ, thường thấy ở xe road hoặc xe leo núi trung, cao cấp. Bởi vì mối quan hệ giữa việc cố định thời gian dài và áp suất, không thể trưc tiếp bơm vào được; khuyên các bạn trước khi bơm, nên nới lỏng đầu valve, ấn nhẹ đầu ngón tay, động tác giảm áp suất này sẽ giúp dễ bơm bánh xe dễ hơn.
3. Đầu nối valve cũng chịu được áp suất cao
Chỉ cần đang khóa cố định, dùng đầu nối valve bơm xe, áp suất vẫn có thể tăng lên như bình thường. Nếu khí bị lọt ra ngoài, ngoài nguyên nhân ở đầu nối valve, cũng có thể là do bản thân ống bơm bị hư hao qua thời gian dài sử dụng.
4. Nguy cơ tiềm ẩn khi áp suất lốp quá thấp
Khi bánh xe bị mềm giữa đường, vỏ xe dễ đánh động đến ruột xe, vì đầu valve của ruột xe chịu lực quá lớn, cộng thêm vật liệu mỏng, thường dẫn đến thủng ruột. Đặc biệt, đối với những bạn hay phanh gấp, chuyện này càng đáng lưu tâm hơn.
5. Vòng vặn cố định trên valve có tác dụng gì?
Tránh ma sát giữa ruột và đầu valve trong lúc đạp, tác dụng của vòng là cố định valve, vành và ruột xe. Chỉ lưu ý là khi sử dụng, đừng vặn quá chặc (chỉ cần vặn bằng tay là được, không cần dùng chìa vặn hay là những công cụ khác). Nếu vặn quá chặc, sự xê dịch giữa vành và vỏ xe có thể kéo rách ruột xe.
6. Thao tác nhẹ nhàng đối với valve presta
Khi bơm xe road, cần đặc biệt chú ý thao tác rút vòi bơm (nên rút theo chiều thẳng đứng, tránh rút theo hướng nghiêng). Bởi vì, một khi đầu valve bị cong, tuy có thể sử dụng, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ valve. Lõi valve bằng đồng có vít vặn, sau khi cong, có thể chỉnh lại cho thẳng, tạm thời vẫn sử dụng được, nhưng lâu dần rất dễ bị gãy, vì thế, nên thay ruột xe mới để đảm bảo.
7. Phải làm sao khi đầu valve gãy?
Khi đầu valve bị gãy, cần chú ý đến ruột xe, xác định xem có phải đang sử dụng loại valve với lõi tách rời không. Nếu không thể thay lõi valve được, phải thay cả ruột xe.
8. Sử dụng dung dịch keo lỏng để vá vỏ xe
Khi sử dụng keo lỏng vá lốp, nên tránh để sợi keo cũng như dư lương chảy vào lỗ valve, nếu không sẽ phải đối mặt tình trạng rò rỉ khí. Tiếp đến, sau khi sử dụng dung dịch vá lốp, nên để valve ở vị trí phía trên (đầu valve hướng xuống đất), tránh tình trạng valve bị nghẹt.
9. Nút đậy valve có tác dụng gì?
Nút đậy valve chỉ để chống bụi, chống ẩm. Về cơ bản, nó không có tác dụng giữ khí, không có nút valve, khí trong ruột xe cũng chẳng thể thoát ra.
Ngoài chống bui, tính thẩm mỹ cũng là một tác dụng của nút đậy valve.
Tags: xe đạp, xe đạp bianchi, Xe đạp gấp, xe đạp look, xe đạp peugeot, xe đạp pháp, xe đạp thành phố, xe đạp thành phố.hh, xe địa hình, xe đua, xe thể thao, xe trẻ em